Máu trăn có thể chữa bệnh tim mạch

Công trình đăng tải trên tạp chí Science cho thấy máu trăn có thể làm tăng kích thước của trái tim, dựa trên tác dụng của huyết tương máu trăn lên cơ bắp.

Công trình đăng tải trên tạp chí Science cho thấy máu trăn có thể làm tăng kích thước của trái tim, dựa trên tác dụng của huyết tương máu trăn lên cơ bắp.

Để đi đến phát hiện này, các nhà y học đã nghiên cứu loài trăn Python molurus, nuôi trong phòng thí nghiệm. Sống trong thiên nhiên, những con vật bò sát này ăn uống thất thường, có thể nhịn hàng tuần mà chẳng sao.

Để tiêu hoá những con mồi “bất ngờ” săn được, đôi khi to hơn cả chúng, chúng huy động cơ thể làm việc cật lực, riêng bộ phận trao đổi chất tăng “công suất” lên tới 40 lần. Kích thước nhiều bộ phận như ruột và tim tăng lên gấp đôi. Chúng làm như vậy để phân phối một lượng lớn chất dinh dưỡng ra toàn thân và sau đó không cần ăn một thời gian dài.

Sau khi tiêu hoá hết con mồi máu được bổ sung nhiều acid béo khác nhau, mà theo các nhà y học, trong số đó có loại có khả năng làm tăng kích thước của tim. Để kiểm tra lại giả thuyết này, các nhà nghiên cứu chọn những con trăn vừa được ăn no, lấy huyết tương của chúng truyền cho các đồng loại đang bị đói. Quả nhiên, sau khi được tiếp huyết tương, tim những con trăn đói ấy to hẳn lên.

Sau đó họ quyết định thử lại bằng cách điều chế một hỗn hợp từ acid béo của những con vật khác và bổ sung huyết tương của máu trăn để làm môi trường nuôi cấy tế bào của cơ tim. Đúng như dự đoán, các tế bào sinh sản rất nhanh một chất tăng trưởng tương tự insulin, loại hormon làm tăng kích thước của các cơ phận. Họ còn nhận thấy bản thân các tế bào cũng phát triển một cách đáng kể.

Theo các nhà khoa học, những chất có khả năng kích thích sự phát triển của tim là những chất mà y học rất cần thiết để điều trị các bệnh tim mạch. Những nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng việc làm tăng kích thước của tim bằng cách sử dụng các chất chiết xuất từ huyết tương của trăn tránh được phẫu thuật, không để lại sẹo.